sáng kiến kinh nghiệm GIÚP HỌC SINH YÊU THÍCH

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: photo hảo hảo 180 trần văn ơn 0922949197
Người gửi: Nguyễn Vinh Hiển (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:54' 21-10-2013
Dung lượng: 244.0 KB
Số lượt tải: 145
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ THỦ DẦU MỘT
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN
TỔ: VĂN – SỬ – ĐỊA









ĐỀ TÀI:
GIÚP HỌC SINH YÊU THÍCH
MÔN LỊCH SỬ LỚP 6 QUA TIẾT DẠY




GIÁO VIÊN: LÊ THỊ YẾN




NĂM HỌC 2011 - 2012

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU:
Lý do chọn đề tài:
Mục đích của việc nghiên cứu:
Nhiệm vụ của đề tài:
Phương pháp nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
Đối tượng nghiên cứu:
Tính mới của đề tài:
NỘI DUNG:
Cơ sở khoa học:
Cơ sở thực tiễn:
Thực trạng:
Nội dung:
Hiệu quả:
KẾT LUẬN:
Kết quả đạt được:
Ý nghĩa sáng kiến đối với việc giáo dục, dạy học:
Nhận định chung về khả năng áp dụng SKKN:
Hướng phát triển của đề tài:
Đề xuất:

PHẦN MỞ ĐẦU:
Lý do chọn đề tài:
Môn lịch sử có vai trò, vị trí quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ, giúp học sinh rèn luyện thêm nhân cách, bồi dưỡng lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc.
Việc dạy môn lịch sử không chỉ để ghi nhớ một sự kiện, một vài chiến công hay nói lên tiếng trình đi lên của dân tộc hay chỉ ghi nhớ công lao của một số người làm nên sự nghiệp to lớn đó mà học sinh phải biết tìm hiểu, tiếp nhận những nét đẹp của đạo đức, đạo lý của người Việt Nam vì chính đó là cái gốc của cả dân tộc không chỉ ở thời xa xưa mà ngay ở cả ngày nay và mai sau.
Thực tế giảng dạy cho thấy giờ học lịch sử chưa thật sự gây hứng thú trong học tập của học sinh do tâm lý xem đây là môn phụ, là môn không dễ kiếm tiền như các môn học khác (trong thời buổi kinh tế thị trường). Về phía giáo viên chỉ dạy theo kiểu truyền thống, chỉ thuyết trình hay liệt kê những sự kiện nên tiết học thường trầm lắng, không thu hút được sự chú ý của học sinh, không phát huy được sự hứng thú học tập, trong tiết học các em thường chán học dẫn đến kết quả học tập không cao.
Vậy làm thế nào tạo được sự hứng thú học tập trong giờ dạy lịch sử? Đó là lý do tôi chọn đề tài này.
Mục đích của việc nghiên cứu:
Môn lịch sử là môn học hỗ trợ đắc lực cho các môn học khác, nó không chỉ có tác dụng quan trọng trong việc phát triển trí tuệ mà còn cả giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ…với những người thật, việc thật, là cơ sở vững chắc cho việc giáo dục niềm tin, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, truyền thống dân tộc, truyền thống yêu nước, giáo dục tinh

thần và thái độ lao động đúng đắn, lòng biết ơn với tổ tiên, với những người có công với Tổ quốc. Do vậy việc khơi dậy niềm say mê, tìm tòi tiếp thu kiến thức của học sinh, tạo sự hứng thú trong giờ học lịch sử là nhiệm vụ và mục đích của người giáo viên trong sự nghiệp đào tạo thế hệ mới, con người mới xã hội chủ nghĩa.
Nhiệm vụ của đề tài:
Trang bị, cung cấp cho học snh những kiến thức lịch sử để hiểu và yêu thích bộ môn. Điều này góp phần tạo cho học sinh hiểu quá trình phát triển của lịch sử dân tộc, bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào, ghi nhớ công ơn của tổ tiên, với những người có công với Tổ quốc.
Phương pháp nghiên cứu:
Tham khảo tài liệu.
Vận dụng đổi mới các phương pháp giảng dạy thực tế, qua quá trình giảng dạy trên lớp.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
“Giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử lớp 6 qua tiết dạy” Khi giảng dạy, giáo viên vận dụng đổi mới phương pháp giảng dạy, tùy tình huống kết hợp nhiều phương pháp nhằm tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh qua tiết Lịch sử lớp 6.
Đối tượng nghiên cứu:
Hình thành và phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong học tập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục. Việc tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học lịch sử là một vấn đề cần thiết. Đối tượng là học sinh lớp 6. Chính vì vậy, mỗi giáo viên cần phải vận dụng đổi mới phương pháp giảng dạy để khơi dậy lòng say mê, ham học hỏi, học sinh không chỉ học bộ môn để biết, để hiểu mà còn yêu thích.

Tính mới của đề tài:
Học sinh thường chán học môn lịch sử, do đó giáo viên phải làm sao khơi gợi được niềm đam mê hăng